Thiếu nữ trẻ măng "làm tình" với 10 người đàn ông trong nhà nghỉ

Trong những tấm ảnh này, cô gái lần lượt làm tình với từng người, thậm chí 2-3 người cùng lúc. Một số thanh niên còn lấy máy ảnh, điện thoại ra quay phim, chụp hình. Thậm chí trong một số tấm ảnh, cả nhóm người cùng giơ tay tạo dáng trong cảnh không mảnh vải che thân. 

Hiện tại, dân mạng vẫn đang bàn tán xôn xao và đưa ra nhiều giả thuyết về vụ việc này. Thậm chí, một cuộc truy lùng tung tích của các thành viên trong bức ảnh cũng đã được diễn ra.
Theo đó, sau vài giờ tìm kiếm, một số người đã tung lên mạng một số hình ảnh, đường links được cho là của một trong các thành viên trong bức ảnh trên.
Sau đó nhân vật “được gán ghép” là một trong những thành viên trong bức ảnh bị cộng đồng bêu rếu, lăng mạ, chửi bới, chia sẻ công khai mà không hề hay biết họ có thật sự là nhân vật trong bức ảnh “sex” ấy hay không
.
Vậy hành vi tung những bức ảnh thác loạn ấy lên mạng xã hội, người tung ảnh có vi phạm pháp luật? Kẻ tiếp tay cho hành vi phát tán, lan truyền ấy liệu có bị liên lụy?
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư Hà Nội về những vấn đề pháp lý xoay quanh vụ việc trên.


Hiện nay, cư dân mạng đang xôn xao trước tấm ảnh được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, đó là hình ảnh cô gái trẻ thác loạn cùng 10 nam thanh niên trong nhà nghỉ trong trạng thái khỏa thân. Ý kiến của luật sư trước sự việc này?
Luật sư Đặng Văn Cường: Như Tin tuc mới đây trên các diễn đàn và mạng xã hội đột ngột xuất hiện loạt ảnh chụp cảnh thác loạn bầy đàn giữa một thiếu nữ trẻ măng và 10 nam thanh niên. Trong những tấm ảnh này, cô gái lần lượt làm tình với từng người, thậm chí 2-3 người cùng lúc. Một số thanh niên còn lấy máy ảnh, điện thoại ra quay phim, chụp hình. Trong một số tấm ảnh, cả nhóm người cùng giơ tay tạo dáng trong cảnh không mảnh vải che thân. Đây là việc làm không thể chấp nhận được.
Có thể khẳng định việc đưa những hình ảnh không lành mạnh nêu trên lên các trang mạng xã hội đang là một hiện tượng rất đáng báo động và diễn ra ngày càng phổ biến hiện nay. Hình ảnh thiếu nữ quan hệ tập thể với nhiều người đàn ông là hành vi phản cảm, không chấp nhận được, nó cho thấy lối sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay đang có những biểu hiện lệch lạc nghiêm trọng về đạo đức, những giá trị truyền thống đang bị coi nhẹ.
Theo luật sư, người đăng những loạt ảnh trên lên mạng xã hội có vi phạm pháp luật hay không? Nếu có, họ phạm tội gì và mức hình phạt như thế nào?
Luật sư Đặng Văn Cường: Hành vi đăng những hình ảnh quan hệ tình dục, hình ảnh mang tính đồ trụy, lên mạng internet là hành vi vi phạm quy định của pháp luật.
Tại điểm b, khoản 1, Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính Phủ ngày về quản lý, cung cấp, sử dụng internet và thông tin trên mạng thì hành vi“Tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc” là hành vi bị cấm. 
Người đăng những hình ảnh trên lên mạng vi phạm pháp luật, vậy những người phán tán, lan truyền những hình ảnh đó có phạm tội không? Nếu có, họ sẽ bị tội gì?
Luật sư Đặng Văn Cường: Trường hợp việc đăng những hình ảnh nêu trên lên các trang mạng xã hội nhằm truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, gây ảnh hưởng, tác động xấu đến lối sống, đạo đức của con người thì có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 253 Bộ luật hình sự, cụ thể:
1. Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi trụy, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:
a) Vật phạm pháp có số lượng lớn;
b) Phổ biến cho nhiều người;
c) Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Có tổ chức;
b) Vật phạm pháp có số lượng rất lớn;
c) Đối với người chưa thành niên;
d) Gây hậu quả nghiêm trọng;
đ) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Vật phạm pháp có số lượng đặc biệt lớn;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng”.
Một khi những thông tin đưa lên mạng xã hội là sai lệch, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bản thân người bị hại, họ muốn tìm đến sự trợ giúp của pháp luật thì cần tới đâu?
Luật sư Đặng Văn Cường: Đây là hành vi thác loạn đáng lên án, những nhân vật trong bức ảnh này còn tự mình tạo dáng chụp ảnh chứ không phải bị chụp lén, chụp trộm thì khó có thể xác định là mình bị hại, bị người khác chụp lén để bôi nhọ danh dự nhân phẩm được.
Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, trong trường hợp qua quá trình điều tra, xác minh làm rõ sự việc nếu phát hiện có cá nhân có tình tung những hình ảnh nêu trên nhằm xúc phạm, bôi nhọ danh dự nhân phẩm của người khác thì sẽ bị xử lý như sau:
Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 03/ 11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi pham hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện cũng quy định hành vi: “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” sẽ bị xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (Điểm g, Khoản 3, Điều 66).
Nếu tính chất và mức độ của hành vi xuyên tạc, xúc phạm, vu khống là nghiêm trọng, và có đủ căn cứ, thì hành vi này có thể sẽ bị xử lý hình sự theo các tội danh tương ứng tại Bộ luật Hình sự như:
“Tội làm nhục người khác” (Điều 121 Bộ luật Hình sự), nếu hành vi vi phạm có các dấu hiệu định tội sau: “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nếu phạm tội nhiều lần hoặc đối với nhiều người, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm”.Mức độ nghiêm trọng của hành vi này phải xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác, nghĩa là hành vi nêu trên phải gây ra những ảnh hưởng xấu ở mức độ nhất định tới nhân phẩm, danh dự của người bị hại.
Song trong trường hợp này, người bị hại phải có đơn yêu cầu thì mới bị khởi tố.
Qua vụ việc trên, luật sư có lời khuyên gì dành cho giới trẻ hiện nay?
Luật sư Đặng Văn Cường: Hiện nay, nền tảng đạo đức, truyền thống của dân tộc đang ngày càng mai một, văn hóa phương tây đang được truyền bá một cách rộng rãi. Bên cạnh những mặt tích cực của mình, văn hóa phương tây cũng đem lại cho xã hội Việt Nam ít nhiều những tiêu cực đó là những quan điểm tư tưởng, cách nghĩ vượt quá chuẩn mực, khuôn khổ đạo đức cho phép, lối sống buông thả… Những vụ việc phạm tội, những tệ nạn xã hội do thanh thiếu niên tụ tập, quan hệ “bầy đàn” gây ra ngày càng gia tăng về số lượng và mức độ phức tạp. Để có thể giảm thiểu được vấn nạn này, theo tôi cần có những giải pháp đồng bộ, sự phố hợp từ nhiều phía: gia đình, nhà trường, xã hội… cụ thể:
Thứ nhất, các gia đình cần quan tâm, chăm sóc hơn nữa đến con em mình là những trẻ vị thành niên. Ở lứa tuổi này, các cháu chưa có sự phát triển toàn diện về mặt nhận thức vì vậy thường xuyên có những suy nghĩ bồng bột, không làm chủ được hành vi của mình. Bố mẹ cần thường xuyên theo dõi, kèm cặp, phối hợp với nhà trường để hướng dẫn cho các cháu định hướng lối sống lành mạnh.
Sự  tác động của gia đình đối với giới trẻ là rất quan trọng. Chính định hướng, hành vi, nhận thức, kiểu ứng xử của bố mẹ,… sẽ trở thành hành trang và thậm chí là kim chỉ nam sống của con cái sau này. Kiểu sống quên mình, sống bầy đàn, sống vô tư sẽ dễ dẫn người ta đến những hành vi thác loạn, thiếu kiểm soát và quên thân mình.
Thứ hai, nhà trường cũng như các cơ quan chức năng, đoàn thể cần tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật để các em thấy rõ lối sống thế nào là đúng chuẩn mực, hành vi nào là vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật.
Thứ ba, cần phải quản lý nghiêm ngặt các thông tin được phép đưa lên các trang mạng internet, tránh tình trạng lan truyền thông tin một cách ồ ạt, thiếu kiểm soát như hiện nay. Xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có hành vi đưa tin, tuyên truyền văn hóa phẩm đồ trụy, phát tán những hình ảnh, những nội dung thiếu lành mạnh.
Xin chân thành cảm ơn luật sư!
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét